คณะศึกษาศาสตร์

รายละเอียดการเรียนในภาพรวม

       มีการพัฒนาการผลิตครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ความสามารถต่อการจัดการศึกษาในความเป็นพลเมืองและพลโลก ทันต่อเหตุการณ์ ทันต่อความก้าวหน้าทางวิชาการและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจ และสามารถจัดการเรียนรู้และเสริมสร้างประสบการณ์ตลอดจนให้การอบรมบ่มนิสัย มีความรอบรู้ในทฤษฎี หลักการ แนวคิด และเนื้อหาสาระของวิชาที่สอน ผู้เรียนสามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้จากศาสตร์ที่หลากหลายสู่การจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิชาเอก/สาขา

การศึกษาปฐมวัย (เอกเดี่ยว)

   เน้นการเรียนเกี่ยวกับการสอนเด็กเล็กในชั้นปฐมวัย ทั้งด้านพัฒนาการ สุขภาวะและพลศึกษาของเด็กปฐมวัย รวมถึงเรียนเกี่ยวกับดนตรีพื้นฐานและละครสร้างสรรค์สำหรับเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กปฐมวัย 

   นอกจากนี้ยังมีการเรียนเรื่องพัฒนาการทางด้านภาษาของเด็ก เพื่อให้รู้ระดับภาษาที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย

การประถมศึกษา (เอกเดี่ยว)

   เน้นการเรียนเกี่ยวกับการพัฒนาบุคลิกภาพ การขับร้องเพลงนันทนาการ วิทยาศาสตร์ หลักการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อสอนเด็กในชั้นวัยประถม นอกจากนี้ยังเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน และนำความรู้ทั้งหมดมาประยุกต์ใช้เพื่อการฝึกประสบการณ์ต่อไปในอนาคต

จิตวิทยาและการแนะแนว
(เอกเดี่ยว)

   เน้นการเรียนด้านความรู้ทางจิตวิทยาและการแนะแนวในโรงเรียนให้มีความเหมาะสม นอกจากนี้ยังมีการเรียนเกี่ยวกับจิตวิทยาเพื่อพัฒนาตนเองและนักเรียน การจูงใจนักเรียน นำไปสู่การพัฒนากิจกรรมสำหรับให้คำปรึกษาเบื้องต้นแก่นักเรียน

อุตสาหกรรมศึกษา-ไฟฟ้า
(เอกเดี่ยว)

   เรียนเกี่ยวกับหลักอาชีวศึกษา เพื่อพัฒนางานอาชีพ เรียนงานช่าง เครื่องมือช่างต่าง ๆ เพื่อดูแลความปลอดภัยขณะใช้เครื่องมือ อีกทั้งยังมีการเรียนเกี่ยวกับการเขียนแบบ งานไฟฟ้า การวิเคราะห์วงจรไฟฟ้า เพื่อนำความรู้มาใช้ในการฝึกงานในระดับอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังมีการเรียนเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีให้มีความก้าวไกลและทันสมัย

การประถมศึกษา (เอกคู่)

 เรียนเกี่ยวกับการออกแบบการสอนโดยเจาะจงวิชาสามัญ ศิลปะ ภาษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยจะต้องนำความรู้มาบูรณาการเพื่อจัดการเรียนรู้ภายในโรงเรียน

อุตสาหกรรมศึกษา (เอกคู่)

   เน้นเรียนเกี่ยวกับหลักการอาชีวศึกษาเพื่อพัฒนางานอาชีพ งานช่างอุตสาหกรรม เครื่องมือวัดชนิดต่าง ๆ และการดูแลความปลอดภัยขณะใช้เครื่องมือและการทำงานในระดับอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังได้เรียนเกี่ยวกับงานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ การเขียนแบบเทคนิคในระดับอุตสาหกรรม งานเชื่อมประกอบโลหะ และงานเครื่องมือกล


เทคโนโลยีการศึกษา (เอกคู่)

  เรียนเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และบทบาทของเทคโนโลยีที่มีต่อระบบการศึกษา การสื่อสาร การเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์และเทคนิคทางเทคโนโลยีการศึกษา นอกจากนี้ยังได้เรียนเกี่ยวกับหลักการและองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพการผลิตสื่อรายการวิทยุโทรทัศน์ การใช้สื่อโสตทัศนวัสดุ การสร้างสรรค์งานกราฟิกโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ รวมถึงมีการนำองค์ความรู้ทั้งหมดมาบูรณาการเพื่อจัดการเรียนการสอนต่อไป

จิตวิทยาและการแนะแนว (เอกคู่)

  เรียนเกี่ยวกับหลักการทฤษฎีด้านพัฒนาการของมนุษย์แต่ละช่วงวัย รวมถึงการแนะแนวในโรงเรียน รูปแบบ วิธีการในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดจนกลวิธีการจัดการเรียนรู้และให้คำปรึกษาเบื้องต้นทางด้านอาชีพแก่นักเรียน

การวัดประเมินและวิจัยการศึกษา (เอกคู่)

 เรียนเกี่ยวกับทฤษฎีการวัดและประเมินผลเบื้องต้น การออกแบบการวิจัยทางการศึกษา การใช้สถิติเพื่อการวิจัยทางการศึกษา และการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้กับงานวิจัย

การศึกษาพิเศษ (เอกคู่)

   เน้นเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน แนวทางในการช่วยเหลือ และการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กพิเศษ เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กพิเศษให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความพิการ

การศึกษาตลอดชีวิต (เอกคู่)

   เรียนเกี่ยวกับปรัชญาและแนวคิดเกี่ยวกับการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อส่งเสริมระบบการเรียนรู้สำหรับคนทุกช่วงวัย ศึกษาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมของคนในชุมชน รวมถึงศึกษาการฝึกอบรมและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์การ

การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน
(เอกคู่)

   ศึกษาเกี่ยวกับพลังร่วมโพธิวิชชาลัย กระบวนการขับเคลื่อน การประสานร่วมพลังภาคเครือข่าย อีกทั้งยังได้ศึกษาเกี่ยวกับกลวิธีการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

การศึกษาปฐมวัย (เอกที่ 2)

    ศึกษาเกี่ยวกับพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย แนวทางการอบรมเลี้ยงดูเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก รวมถึงศึกษาและประเมินสื่อของเล่นที่มีความเหมาะสม ตลอดจนนำองค์ความรู้มาบูรณาการเพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดการเรียนรู้ภาษาไทย
(เอกที่ 2)

   เรียนเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานทางด้านวรรณคดี ศิลปะการอ่านภาษาไทยสำหรับครู การอ่านจับใจความ พร้อมทั้งการวิเคราะห์องค์ภายในวรรณกรรม อีกทั้งยังได้เรียนเกี่ยวกับการพูดบรรยาย การพูดโน้มน้าวใจ และการจัดรูปแบบการเรียนการสอนสำหรับนักเรียน

การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
(เอกที่ 2)

   เน้นศึกษา วิเคราะห์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษทั้ง 4 ด้าน คือ การพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน นอกจากนี้ยังเรียนเกี่ยวกับการวิเคราะห์ประโยค บทความภาษาอังกฤษ และทฤษฎี การจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ตลอดจนองค์ประกอบของการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ

การจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา (เอกที่ 2)

   เน้นการเรียนเกี่ยวกับสังคมวิทยา ภูมิศาสตร์ กฎหมาย รัฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ ศาสนา และการวิเคราะห์ทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อนำมาจัดการชั้นเรียนสังคมศึกษาทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยมีการฝึกสอนในภาคปฏิบัติและสัมมนาเพื่อพัฒนาแนวทางการจัดการชั้นเรียน

การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (เอกที่ 2)

  เรียนเกี่ยวกับทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่เป็นเครื่องมือพื้นฐานสำหรับจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และศึกษาเกี่ยวกับทักษะ กระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่เป็นเครื่องมือพื้นฐานสำหรับจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในระดับมัธยมปลาย อีกทั้งยังมีการฝึกปฏิบัติการสอนแบบจุลภาค นำความรู้มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ และวิเคราะห์ปัญหาหลักสูตร การสอน และการนำนวัตกรรมไปใช้

การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
(เอกที่ 2)

   เรียนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับครูวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์พื้นฐานและวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน ทั้งฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา ทั้งความรู้ การฝึกปฏิบัติ การนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน เรียนรู้เกี่ยวกับการประเมินผลการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ และการวิจัยเพื่อพัฒนา เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบ

คอมพิวเตอร์ศึกษา (เอกที่ 2)

   เรียนเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ หลักการทำงานและการเขียนโปรแกรม เพื่อนำไปประยุกต์เพื่ออกแบบการเรียนการสอน พัฒนาแอปพลิเคชันและเกมเพื่อการศึกษา

ข้อมูลการรับนิสิตใหม่

ช่องทางการติดต่อ

คณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

114 สุขุมวิท 23 เขตวัฒนา กทม.10110

(02) 649-5000 ต่อ 11125
โทรสาร (02) 260-0124

Solverwp- WordPress Theme and Plugin